NEW

Wednesday 4 May 2016

Cha đẻ Bitcoin lộ diện

Sau nhiều năm giấu kỹ thân phận và trở thành tâm điểm của công chúng, cuối cùng thì người sáng tạo nên đơn vị tiền kỹ thuật số Bitcoin đã đường hoàng bước ra ánh sáng trong một chương trình phỏng vấn của đài BBC hôm Chủ nhật vừa rồi. Nhà khoa học máy tính người Úc Craig Wright đã khẳng định ông chính là người thật sự đứng đằng sau cái tên “Satoshi Nakamoto” đầy bí hiểm gắn chặt với các mỏ tiền Bitcoin.

Theo đài BBC, đơn vị truyền thông uy tín trên thế giới đã thực hiện chương trình phỏng vấn, cho biết nhà khoa học máy tính Wright ngoài việc thừa nhận ông chính là cha đẻ của Bitcoin còn đồng thời cung cấp những bằng chứng kỹ thuật vững chắc giúp củng cố những gì ông thừa nhận là hoàn toàn đúng. Trong số các bằng chứng có các chìa khóa mã hóa mà dường như chỉ duy nhất Satoshi Nakamoto mới có thể sở hữu được, và trong số này cũng có những chìa khóa đã được sử dụng trong lần giao dịch bằng Bitcoin đầu tiên vào năm 2009.

“Các thành viên uy tín của cộng đồng Bitcoin thế giới cùng với nhóm phát triển trụ cột cũng đồng thời xác nhận những gì mà ông Wright đã công bố là hoàn toàn đúng,” hãng tin BBC cho biết thêm.

Jon Matonis, một trong những giám đốc sáng lập của tổ chức Bitcoin Foundation, cho biết ông chắc chắn về việc Wright đúng là cha đẻ của đơn vị tiền kỹ thuật số Bitcoin. “Trong số các bằng chứng đã được ông Wright trưng ra, tôi đã tiến hành xem xét đối chứng với các dữ liệu liên quan theo ba hướng tách biệt: loại mã hóa, yếu tố xã hội, và kỹ thuật,” ông Jon cho biết và bổ sung thêm, “Sau tất cả, tôi có niềm tin vững chắc rằng ông Craig Wright thỏa mãn cả ba tiêu chí mà tôi đã đề ra, và như vậy thì ông ta đích thực là cha đẻ của Bitcoin.”

Về phần mình, ông Wright cho biết ông hiểu được cảm giác bị nghi ngờ và sự ngờ vực mà công chúng dành cho bản thân ông.

“Một số người sẽ tin tôi, nhưng chắc chắn cũng có một số người không tin tôi, và nói thật là tôi không thật sự quan tâm lắm đến điều này đâu,” ông Wrigth trao đổi với hãng tin BBC như vậy, đồng thời nói thêm: “Tôi là nhân tố chính cùng với sự giúp đỡ của một số người khác nữa.”

Cũng trong bài phỏng vấn có thời lượng vỏn vẹn 5 phút, ông Wright khẳng định rằng ông không cần danh tiếng, tiền bạc, hoặc sự ngưỡng mộ từ công chúng; ông chỉ cần được "để yên", một viễn cảnh không giống như nhiều người lầm tưởng về ông khi ông lên tiếng thừa nhận là cha đẻ của Bitcoin, và xem ra cũng khó mà có được một khi ông đã chính thức lộ diện.

Để chứng tỏ lời tuyên bố muốn được "để yên" cũng như không màng danh lợi và tiền bạc, ông Wright đồng thời khẳng định ông chắc chắn sẽ không đón nhận bất kỳ giải thưởng bằng hiện vật hay hiện kim nào dành tặng ông trong tương lai sau phát kiến của ông về tiền kỹ thuật số, ông nói: “Tôi sẽ không bao giờ chấp nhận ngay cả một xu nhỏ từ bất kỳ ai hay tổ chức nào với bất kể lý do gì.” Chúng ta cũng cần biết là năm ngoái, cái tên “Satoshi Nakamoto” đã được đề cử giải Nobel Kinh tế đầy danh giá.

Khi được hỏi vì sao lại chọn tiết lộ thân phận thật của ông đối với Bitcoin, câu trả lời của ông Wright có đôi chút mơ hồ: “Tôi đã không quyết định. Tôi nhờ mọi người quyết định vấn đề này cho tôi. Và họ đang làm cho cuộc sống trở nên khó khăn không chỉ đối với bản thân tôi, mà còn là các bạn bè của tôi, gia đình của tôi, và cả nhân viên của tôi... Cho nên, tôi không muốn bất kỳ ai trong số này tiếp tục bị ảnh hưởng nữa... Và tôi sẽ làm điều này chỉ một lần, một lần duy nhất mà thôi. Tôi sẽ chỉ đứng trước máy ảnh một lần, và rồi không bao giờ xuất hiện thêm lần nào nữa trước các ống kính của bất kỳ hãng tin hay đài truyềnn hình nào.”

Thật ra thì ông Wright từng được chỉ ra là nhà sáng lập của Bitcoin hồi cuối năm ngoái sau các điều tra của hai trang tin công nghệ Wired và Gizmodo, dù vậy trang tin Wired đã không thể đủ chứng cứ để khẳng định rằng những gì họ phát hiện được là đúng tại thời điểm đó.

Giờ đây thì đích thân ông Wright tự mình lộ diện và khẳng định thân phận thật của bản thân, tuy nhiên chặng đường cần để xóa bỏ những hồ nghi vẫn chưa phải là đã chấm dứt...

Nguồn: Digital Trends

Post a Comment

 
Back To Top