NEW

Wednesday 4 May 2016

Nhận biết bún sạch và bún có chứa hóa chất

Bún là một trong những thực phẩm quen thuộc của người Việt, tuy nhiên hiện nay chỉ vì lợi nhuận mà một số cơ sở sản xuất sẵn sàng đánh đổi sức khỏe của người tiêu dùng. Các bạn thường xuyên theo dõi báo đài sẽ thấy rằng những cơ sở sản xuất này đã dùng các chất phụ gia cấm như: chất Tinopal (chất phát quang), natri sulfit, natri benzoate… Là những chất gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Vậy phải làm sao để nhận biết được bún sạch và bún có chứa những hóa chất này?

1. Nhận biết bún có chứa Tinopal

Chất Tinopal được thêm vào trong bún để giúp cải thiện độ bóng của bề mặt sợi bún. Nếu bún nào có Tinopal nhìn sẽ sáng hơn màu hơi đục của bún không sử dụng chất Tinopal và để lâu bún không bị thiu.

Chất Tinopal có trong bún sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, nó sẽ làm hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nghiêm trọng hơn, chúng còn làm tổn thương những mao mạch khiến cho quá trình hấp thụ, tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng khác gặp khó khăn. Những người ăn bún chứa chất Tinopal thường xuyên sẽ dễ bị suy thận, gan, làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi và có thể dẫn đến ung thư.

2. Nhận biết bún có chứa huỳnh quang
– Chúng ta có thể nhận biết được bún có chứa huỳnh quang hay không qua màu sắc: với bún chứa huỳnh quang sẽ có màu trắng, bóng, sáng óng ánh và nhìn đẹp mắt hơn khi đưa ra ngoài ánh sáng. Thế nhưng, bún được làm bằng phương pháp truyền thống, không có chứa hóa chất thì sẽ có màu trắng ngà hoặc là có màu trắng đục, màu đặc trưng của bột gạo.

– Hơn nữa, các bạn cũng có thể nhận biết bún chứa huỳnh quang qua độ dai và kết dính của sợi bún: đối với loại bún có chứa huỳnh quang thì sẽ có độ dai và giòn, ít kết dính và để lâu bị thiu. Còn bún không có chứa hóa chất thường có độ kết dính nhiều hơn, không bị dai như sản phẩm có chứa huỳnh quang. Ngoài ra, các bạn cũng có thể kiểm tra độ kết dính của bún bằng cách đơn giản đó là: sờ vào các sợi bún và miết 2 đầu ngón tay nếu thấy sợi bún mềm và dính nhiều thì đó là bún thường, còn ngược lại là bún chứa hóa chất độc hại.

– Bún có chứa huỳnh quang bạn cũng có thể nhận biết được chúng qua hương vị. Với những loại bún được làm từ bột gạo nguyên chất sẽ thường bị chua và khi ăn có cảm giác của tinh bột. Còn bún có chứa huỳnh quang thì sẽ không ngửi thấy mùi chua hỏng trong thời gian dài và khi ăn cũng không thấy được mùi vị đặc trưng.

Do đó, khuyên các bạn nếu có mua bún tươi thì cần lựa chọn những địa chỉ mua hàng uy tín, đáng tin cậy. Nếu như không dùng ngay, bạn có thể bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Còn nếu bạn sử dụng bún khô thì cần kiểm tra kĩ nguồn gốc, nhãn hiệu và hơn nữa trên bao bì cần ghi rõ hạn sử dụng, nhà sản xuất, địa chỉ cụ thể…

Post a Comment

 
Back To Top